SCBx เผยเหตุโปรเจคAI ชะงัก ลุยต้ังเป้ารายได้โต 75% ใน4 ปี

"SCBx เผยเหตุโปรเจคปัญญาประดิษฐ์ชะงัก เดินหน้าต่อคาดรายได้โต 75% ก่อนปี 2570"

ดร. อารักษ์ สุธีวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอสซีบี เอ็กซ์ กล่าวว่าทางบริษัทยังไม่ประสบความสำเร็จในการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็มีการเรียนรู้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีมาตลอด และพร้อมเรียนรู้ แก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาด ในช่วงเริ่มต้นทางบริษัทมีการลงทุนในการจัดเก็บข้อมูล ที่เรียกว่า Data lake ทั้งยังได้มีการจ้างงานตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลเทคโนโลยีมากกว่า 800 ตำแหน่ง 

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทพยายามนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างเต็มที่ด้วยศักยภาพที่ทางบริษัทมี แต่สิ่งที่ทำให้ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้เกิดจากการไม่ให้ความร่วมมือจากพนักงานที่เกิดมาจากความกลัวที่จะตกงาน 

จึงสรุปได้ว่า 2 ปัจจัยหลักที่ทำให้ทางบริษัทยังไม่สามารถไปต่อในเรื่องของเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ได้นั้นเนื่องจากขาดความร่วมมือจากพนักงานภายใน โดยพนักงานอาจมีความกลัวที่จะตกงานเนื่องจากการใช้งานปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งส่งผลให้พนักงานไม่เต็มใจในการร่วมมือในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงาน อีกทั้งมีข้อจำกัดในการเก็บข้อมูล เนื่องจากข้อมูลที่ได้กล่าวถึงว่าบริษัทมีบริษัทย่อยหลายแห่ง ทำให้เก็บข้อมูลรายบริษัทเป็นสิ่งที่ท้าทาย เนื่องจากต้องรวบรวมและจัดเรียงข้อมูลจากแหล่งที่แตกต่างกัน

เพื่อรองรับและแก้ไขปัญหาเหล่านี้ บริษัทตัดสินใจจัดตั้งบริษัท ดาต้า เอ็กซ์ จำกัด (Data X) ขึ้นมาทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลจากแต่ละบริษัทย่อยมาไว้และจัดเรียบเรียงไว้โดยเฉพาะ มีทั้งความน่าเชื่อถือ ปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีการตั้งเป้าที่ชัดเจนว่าทางกลุ่มบริษัทจะต้องทำรายได้ประมาณ​ 75% จากการเริ่มต้นใช้งานปัญญาประดิษฐ์ก่อนปี 2570 ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของเทคโนโลยีใหม่นี้กับคนในองค์กรและส่งเสริมให้กลุ่มลูกค้ารับรู้ถึงนวัตกรรมใหม่ขององค์กรด้วยหลักการสำคัญที่สามารถนำมาช่วยในการประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์เข้าสู่องค์กรได้ คือ ต้องเชื่อว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถเข้าไปอยู่ในระบบการทำงานได้ทุกที่ และ ต้องช่วยกันผลักดันการใช้งานให้สามารถเกิดขึ้นได้จริง เพื่อให้เกิดการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ได้จริงและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวิถีการทำงาน

#SCBx #AI #DataX #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวหุ้น #AiRevolution